ULTRA-BALAGTASISTA

“Datapuwa’t sino ang tatarok kaya

Sa mahal mong lihim Diyos na dakila?

Walang mangyayari sa balat ng lupa

Di may kagalingang iyong ninanasa.”

–          Florante at Laura


“Hindi ako magtataka kung dumating ang panahon

na pagkabungkal ng lamang-ugat ng iba pang salitang

aking inihanay ay lalong mamukadkad sa atin ang akda

ni Balagtas bilang isang munting Tractatus Logico-Philosopichus.”

–          Virgilio S. Almario


“…nothing in this world

is too wonderful to be true.”

–          Michael Faraday

1

Pagsulat po ito nang tapat

Para sa pagsasamang maluwat

Kahit sobrang over bastos…

2

Mga unggoy,

Wala akong utang sa inyo

Utang na loob.

3

Ako ang Agos

Ang Tubig na Tula

Ng Buhay

Sa daigdig

Ilog na

Hindi bumabantot.

4

Taal na Finoy

Walang dugong Africano

Hindi ako galing sa organismo

Lalang ako ng Verbo Divino.

5

Iba ang aking gawain

Makinig kayong mabuti

Mangingisda

Manggagawa

Magsasaka

Iba  sa inyong gawain.

Mga mangmang.

6

Hey Gelacio

Hoy Guillermo

Narinig mo?

“Ibukod ang Makata

Sa lipunang Filipino

Nang higit sa malaking titik:

Ma+kata!”

Tama si Rio Alma

Ay, Romulo A. Sandoval!

7

Saksing sakristan

Si Totoy Tuko a.k.a. Kid Kuto

Pagkapaso ng Panahong Bago

Parekala/parakale’y sapat at dapat

ETNAGELE

Sopistikado at Dalisay

Sa simpleng sabi:

Elegante ngani.

8

WAGAS

Gawas sa dilang wasag

Di lamang sawag at/o  sagaw

Gawsa, asgaw, agwas

Awsga, aswag,  wagsa

Agsaw, gasaw,  gwaas

Waags, swaga, gaaws

Awgas, awsag, swaag

Wasag, sawga, sagaw

Gwasa, agaws, agswa

Sawag, awags, gsaaw

Asgwa, gaaws, wasga

Gaswa, agaws, swaga

Swaag, aawgs, asawg

Saawg, gwsaa, swgaa

Aawgs, aagsw, gswaa

Wgsaa, sgawa, wsgaa

Aawsg, aagws, saagw

Waasg, gsaaw, sgwaa

Aasgw, aawgs, gswaa

Sagwa pa kuno.

9

Ay, ay, ay,

Ya!

Yeah,

Ying

At

Yang

Espiritu Sanctum

E cola y colugo espasol

Y colurum

VIMNADERUM

10

Neo-postmodern

Tayabasin

Palatin-latin

Patilain

Halukay-kayin

Bulay-bulayin

Bulawan o

Bulaan?

11

Makadiyos

Makabayan

Tulang taal

Hiramram

Porsiyunado

English

Espanyol

Intsik

Hapon

Bagong Formalismong Finoy!

12

Tagalog

Ilocalog

Bicolog

Waraylog

Bisalog

Mindalog

Lumalog

Kastilalog

Engalog

Umaalimbukog

Dalisog at/o Gasilod

Awk!

Poetikang Tapsilog.

13

Aling pag-ibig  pa ang hihigit ang katas

Sa  katas ng minumutya-Mutyang

Naciong Filipinas?

9 Tugon to “ULTRA-BALAGTASISTA”

  1. Fermin Salvador Says:

    mistulang ipuipong tula. ipuipo para sa piging ng mga dakila at imortal!

  2. pumagilid na ang mga masasagasaan.

    mahusay!

  3. Hindi po puna ito, kundi isang pagbati.
    Ikinawing ko po ang inyong webpurok sa aking webpurok: http://balangkas.wordpress.com

  4. salamat at idaragdag din kita sa kuntrakrusada

  5. ganito pala ang labas ng tula kapag sumunod sa dictum ng “kung bakit salita ang salita”. kapag pinaikli pa e, SATSAT.

    at ang panata ng mga Finoy elementari at hayskul na makabayan ay, “…sa isip, sa salita at sa gawa.”

    pero ang ilang Finoy masterado at doktorado ay, “sa satsat, sa satsat at sa satsat.”

    ultra ayos tsong!

  6. na get kaya ng iba kung anong ibig sabihin ng ETNAGELE? gusto ko ang patungkol sa numero siyete kahit hindi ko rin ma-get ere ^_^

  7. Ngayon ko lang nabasa ito!

    Typhoon! Lindol, intensity 10!

    Davalog! Cotalog! Dun naghahalo ang lingua franca na may mga tilamsik ng tagalog…. Umaalumbukod!

    Ang saya!

  8. tomagulto Says:

    ISULONG PO NATIN ANG PANITIKANG MAKABUHAY!

Mag-iwan ng puna